Lọc gió cabin bẩn: ô nhiễm trong xe tăng gấp nhiều lần

Lọc gió cabin bẩn: ô nhiễm trong xe tăng gấp nhiều lần

Thông Tin Chi Tiết

Lọc gió cabin bẩn: ô nhiễm trong xe tăng gấp nhiều lần

(PLO) – Khi ta sử dụng xe hơi, hệ thống làm mát trong xe là một thiết bị không thể thiếu, nhưng nó cũng là tác nhân làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của ngời ngồi trên xe nếu như hệ thống lạnh không được giữ vệ sinh sạch sẽ.

Chăm sóc cabin ô tô thế nào cho đúng cho thấy rằng, những người sử dụng ôtô thường quan tâm tới các công việc bảo dưỡng định kỳ cho động cơ hơn là cho sức khỏe của chính bản thân mình thông qua việc vệ sinh/thay thế lọc gió ca-bin.


 

Chức năng chính của lọc gió ca-bin (lọc gió điều hòa) là lọc bụi bẩn trong không khí ngoài môi trường trước khi được hút vào trong xe. Ngoài ra, lọc gió cabin còn có thêm chức năng lọc một số khí ô nhiễm, nhiều loại lọc gió cao cấp còn có khả năng khử mùi, lọc một số tạp chất có trong không khí,…

Khi lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lưu lượng gió được hút vào xe ở chế độ điều hòa lấy gió ngoài khiến xe mát chậm dù vặn quạt gió lớn nhất, núm điều chỉnh ở vị trí xanh nhất.

 

Qua thời gian, lọc gió ca-bin bị ẩm, bụi bẩn tích tụ dần, đây là nơi vi khuẩn hoạt động mạnh sinh ra nhiều khí độc hại. Khi hệ thống điều hòa hoạt động, không khí được hút qua lọc và cuốn luôn cả những nấm mốc, vi khuẩn có trên lọc gây nên mùi hôi khó chịu.

Nhiều nghiên cứu và kiểm nghiệm thực tế trên thế giới cho thấy, khi lọc gió quá bẩn hoặc không được vệ sinh hay thay định kỳ thì mức độ ô nhiễm trong xe lớn hơn gấp nhiều lần so với không khí ngoài môi trường.

Ngoài ra, khi lọc đã sử dụng lâu ngày, chất lượng không khí được lọc sạch giảm dần khiến bụi bẩn đi vào trong nhiều hơn và bám lên giàn lạnh. Lâu ngày, lượng bụi bẩn tích tụ nhiều khiến không khí khó tiếp xúc với các thanh nhôm của giàn lạnh dẫn tới không khí không được làm lạnh tối đa.


 

Đối với nhiều lái xe, thói quen vệ sinh và thay lọc định kỳ là một điều rất “xa xỉ”, trong khi nó lại có tác động lớn tới sức khỏe người ngồi trong xe.

Khi nào cần thay lọc gió ca-bin?
Việc thay lọc gió ca-bin khá đơn giản như thay lọc gió động cơ, bất cứ chủ xe nào cũng có thể làm việc này. Thông thường các nhà sản xuất thường bố trí lọc gió ca-bin nằm phía dưới hộp đựng đồ phụ bên trong ca-bin hoặc dưới nắp ca-pô của xe.

Thời điểm thay lọc gió ca-bin phụ thuộc vào từng dòng xe, từng hãng sản xuất căn cứ vào thời gian sử dụng hoặc số ki-lô-mét đi được tính từ lần thay mới gần nhất (tùy thuộc vào yếu tố nào tới trước) và đặc biệt quan trọng là căn cứ vào môi trường sử dụng. Nhiều chủ xe không thay lọc gió ca-bin khi đã quá thời gian khuyến cáo vì cho rằng xe chưa đạt tới số ki-lô-mét hạn định là hoàn toàn sai lầm.


 

Đặc biệt, người sử dụng nên thay lọc gió ca-bin theo số liệu khuyến cáo có trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc theo nhà sản xuất lọc gió. Nên thay đổi quan niệm chỉ thay lọc gió ca-bin khi nó đã quá bẩn bằng việc thay thế định kỳ để đảm bảo sức khỏe của người sử dụng và hiệu quả của hệ thống điều hòa trên xe.

Nên thay lọc gió ca-bin vào thời điểm bắt đầu vào hè và thay sớm hơn khuyến cáo nếu xe thường xuyên hoạt động trong môi người nhiều khói bụi.

Đây là công việc khá đơn giản, và mỗi lái xe đều có thể tự làm được, miễn là có súng xịt hơi áp suất cao. Bầu lọc gió của động cơ thường được bố trí ngay cạnh đầu các xi-lanh, rất dễ quan sát. Chỉ cần nhẹ nhàng tháo những ốc vít trên nắp là đã có thể nhấc được tấm lọc gió ra. Sau đó, dùng súng xịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới lọc và lắp lại bình thường. Chú ý là thổi sạch cả bụi bẩn ở các gioăng đệm xung quanh tấm lưới và các cạnh của bầu lọc.

Như vậy, việc kiểm tra và vệ sinh lọc khí không chỉ giúp động cơ hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, mà còn ngăn chặn các nguy cơ gây tổn hại đến động cơ.

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)

SẢN PHẨM LIÊN QUAN: